Kickstarter คือ อะไร ?
(ภาพจาก http://icopartners.com/newblog/wp-content/uploads/2014/03/kickstarter_header.png)
Kickstarter คือ อะไร ? Kickstarter เป็นเว็บไซต์ ที่ให้เหล่า นักคิด จากทั่วโลก มานำเสนอโปรเจคของตัวเอง ว่าอยากทำ อะไร สร้างอะไร ไม่ว่าจะเป็น หนัง อุปกรณ์ การช่วยเหลือ ภาพ หนังสือ ฯลฯ
Kickstarter เป็นเหมือนตัวกลาง ที่จะให้ นักคิดหลายคนมาเสนอโปรเจคผ่านเว็บ ในลักษณะ การนำเสนอไอเดีย และระดมทุน เช่น ผมมีความฝันอยาก สร้างเรือบิน ผมจะต้อง ออกแบบโปรเจคทั้งหมด เขียนนำเสนอโครงการ นำเอาขึ้นเว็บ Kickstarter และกำหนดว่า โครงการนี้จะต้องใช้เงินเท่าไหร่
(ภาพจาก http://cdn1.alphr.com/sites/alphr/files/styles/16x9_860/public/images/dir_418/it_photo_209134.jpg?itok=39GozVa8)
หลังจากนั้น เมื่อมีคนเข้ามาดูโครงการผมแล้วชอบ ก็จะสามารถที่จะช่วยสนับสนุนทุน ให้โปรเจคของผมเป็นจริง ซึ่งผมอาจจะมีการตอบแทน ผู้ร่วมระดมทุน เช่น ให้เสื้อพร้อมลายเซ็นผม เป็นต้น
บางโปรเจคอาจจะได้เงินทุนสำเร็จตามเป้าหมาย บางโปรเจคอาจจะไม่สำเร็จ เงินก็จะถูกคืนให้ผู้ลงทุนทุกคน
ดูเหมือนจะปลอดภัยแต่จริงๆ ก็ไม่ ทำไมละ ?
การระดมทุนย่อมมีความเสี่ยง และมีปัจจัยมากมายที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น โครงการล่าช้า ของที่ทำออกมาไม่ตรงสเป็ค ขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือ ของตัวเจ้าของโปรเจคที่เราไประดมทุน
(ภาพจาก http://terrabkk.com/wp-content/uploads/2015/07/risk_2.jpg)
ซึ่งเราก็จะมองเห็นภาพของ Kickstarter กันแล้ว ผมจะเข้ามาพูดถึงเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับคนในวงการบอร์ดเกม เลยนะกันครับ
กระแสของ Kickstarter บอร์ดเกมผมคาดว่าตอนแรกดังมาจาก Zombicide เป็นตัวชูโรงเลยก็ว่าได้ ซึ่งผมเคยได้ยิน Kickstarter มาก่อนจากเพื่อนฝรั่ง แล้วก็พึ่งรู้ว่ามีบอร์ดเกมมา ช่วงนั้น ยังไม่ค่อยเห็นใครพูดถึง Kickstarter กันเท่าไหร่ แต่พอ Zombicide ออกเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น และมีหลายคนพูดถึง Kickstarter มากขึ้น
(ภาพจาก https://www.funtastic.sk/fotky23897/fotos/_vyr_999001.jpg)
ระดมทุน กับ Kickstarter เพื่อสร้างบอร์ดเกม ดียังไง ?
แน่นอนครับว่าความพิเศษอยู่ที่ของแถม และราคาที่ถูกกว่าซื้อจริง (ไม่เทียบกับภาษีที่จะโดน และค่าขนส่ง) ทำให้หลายคนเลือกที่จะลงทุน
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/003/883/349/86bc7715473fddeb7dccd1a6b69de46a_original.png?w=680&fit=max&v=1432910960&auto=format&lossless=true&s=e0bf214dfb6523edd38be1d5fae6a290)
ตัวอย่าง Zombicide Black plague ช่วยระดมทุน ราคาเพียง $100 จากซื้อปกติ $125
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/003/883/727/eeed2eb54ac1616ba2971619497f8861_original.png)
โมเดลพิเศษสำหรับคนร่วมระดมทุน
แล้วถ้าเป็นแบบนี้ละ $150 แต่ได้ของมูลค่าถึง $500 แถมถ้าไม่สั่งตอนนี้ ของแถมพิเศษสุดๆก็จะไม่ได้นะตัวเธอ จะเห็นได้ว่าแต่ละบริษัทเขาก็มีตัวล่อให้เราเยอะแยะมากมาย
แล้วข้อเสียของการระดมทุนสร้างบอร์ดเกม คืออะไรละ ?
ความเสี่ยงนั้นเกิดขึ้นได้หลายอย่าง ที่ผมเคยกล่าวไป ไม่ว่าจะของช้า ของหาย ภาษี คุณภาพ อะไรต่างๆมากมายที่จะเกิดขึ้น ผู้ลงทุนต้องรับความเสี่ยงตรงจุดนี้ให้ได้
มาพูดถึงเรื่องการเสียภาษีก่อนเลย
(ภาพจาก http://arincometaxonline.com/wp-content/uploads/2014/12/Taxes_money.jpg)
อันดับแรก สิ่งที่คุณควรทราบคือ วัตถุประสงค์ในการจัดเก็บภาษีศุลกากร และภาษีสรรพสามิต การจัดเก็บภาษีศุลกากร 1. เป็นการหารายได้ให้กับรัฐบาล 2. เพื่อคุ้มกันอุตสาหกรรมภายในประเทศ 3. เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมภายในประเทศ 4. เพื่อเป็นการส่งเสริมหรือจำกัดการบริโภค
ตามเอกสารหน้าที่ 2 ศุลกากรระบุไว้ว่า "หากเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย รัฐบาลจะจัดเก็บอากรขาเข้าในอัตราค่อนข้างสูงเพื่อให้ประชาชนบริโภคน้อยลง ถ้าเป็นสินค้าที่มีประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์การศึกษาและกีฬา การเกษตรกรรม เป็นต้น รัฐบาลจะจัดเก็บอากรขาเข้าในอัตราที่ต่ำ"
ซึ่งบอร์ดเกมจัดอยู่ในสินค้าฟุ่มเฟือยครับ นอกจากจะมีคนไปดำเนินเอกสาร และพิสูจน์ให้ศุลกากร ประเมินสินค้าเหล่านี้อยู่ในกลุ่ม อุปรกรณ์การศึกษา พัฒนาสมอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าจะต้องใช้เวลายาวนานมาก
แล้ววิธีการคำนวณภาษีนำเข้าคำนวณอย่างไร? หากของที่นำเข้าของท่านราคาหรือมูลค่าไม่เกิน 40,000 บาท และไม่เป็นของต้องห้ามต้องกำจัดจะสามารถผ่าน พิธีการขาเข้าแบบเร่งด่วนได้ โดยจะมีวิธีการคิดค่าภาษีนำเข้าในเบื้องต้น ดังนี้
เนื่องจากฐานในการคำนวณภาษีขาเข้าต้องใช้ Term CIF ดังนั้นสินค้าที่นำเข้ามายังราชอาณาจักรไทยทางอากาศ ดังนั้น ฐานสำหรับการคำนวณภาษีต้องมี Cost = มูลค่าของสินค้าที่นำเข้า Insurance = ค่าประกันภัยสินค้า Freight = ค่าขนส่ง
ตัวอย่าง นางสาวตุ๊กตานำเข้าเสื้อผ้าแฟชั่นจากประเทศเกาหลีใต้มา
โดยมีมูลค่า FOB 30,000 บาท น้ำหนัก 5 กิโลกรัม แต่ไม่มีค่าประกันภัยและค่าขนส่งปรากฎใน Invoice
วิธีการคำนวณ มูลค่าของสินค้าที่นำเข้า (Cost = C) = มูลค่าสินค้าใน Inco Term FOB = 30,000 บาท
ค่าประกันภัย (Insurance = I) = ค่าประกันภัยสินค้า คือ Cost X 1% = 300 บาท
ค่าขนส่ง (Freight = F) = ค่าขนส่ง หากไม่ปรากฏใน Invoice หรือหลักฐานการชำระค่าขนส่งให้ใช้ Freight Zone
ต้นทางจากประเทศเกาหลีใต้ ให้ใช้อัตราค่าระวางบรรทุกทางอากาศยานเฉลี่ยตาม ZONE ตามประกาศ กรมศุลกากร ที่ 9/2554 คือ 420 บาทต่อ 1 กิโลกรัม
ดังนั้น ค่าขนส่ง (Freight) = 5 X 420 = 2,100 บาท
อัตราภาษีขาเข้าเสื้อผ้าแฟชั่นอัตรา 30% และอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเท่ากับ 7%
ฐานในการคำนวณภาษี = CIF = 30,000+300+2,100 = 32,400 บาท (1)
ภาษีขาเข้าที่ต้องชำระ = (1) X อัตราภาษีขาเข้า = 32,400 X 30% = 9,720 บาท (2)
ภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต้องชำระ = ((1) + (2)) X 7% (อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) = (32,400+9,720) X 7% = 2,948.40 บาท (3)
ดังนั้น ภาษีอากรที่ต้องชำระ = (2) + (3) = 9,720+2,948.40 = 12,668.40 บาท ** ตัวอย่างนี้ผมเอามาจากเว็บกรมศุลกากรเลยนะครับ **
อ้างอิงเอกสารจาก การนำเข้าของเร่งด่วน
และท่านใดสนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมให้ลองศึกษาข้อมูลได้จากเว็บศุลกากรโดยตรง http://www.customs.go.th
มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะเริ่มคิดว่าราคาของ 30,000 บาท เราต้องเสียภาษีถึง 12,668.40 บาท มาถึงเรื่องของบอร์ดเกม จะต้องเสียเท่านี้จริงหรือไม่ ? คำตอบคือ สุ่มครับ คือต้องเข้าใจก่อนว่าตัวอย่างนี้เป็นตัวอย่างที่จะเกิดขึ้นได้แบบสุดโต่งที่สุด แต่ด้วยความที่ผมเคยซื้อของมาหลายครั้ง แบบนำเข้า มันค่อนข้างสุ่มมาก เคยทั้งสั่งของราคา ร่วม 40,000 ไม่โดนภาษี บางครั้ง 3,000 ก็โดนแบบเต็มเหนี่ยวเลย
เป็นคำตอบที่ไม่สามารถกะเกณฑ์ได้ เรื่องการคิดภาษี แต่ถ้าเราเป็นผู้นำเข้าเลยก็จะโดนเต็มๆแบบนี้ แต่การซื้อของเข้ามาเอง แล้วแต่ดวงจริงๆ คืออาจจะไม่โดน แล้วก็โดนจาก 1 - 30 % ได้เลยสุ่มเลยจ้า
(ภาพจาก https://sd.keepcalm-o-matic.co.uk/i-w600/keep-calm-and-be-random-437.jpg)
แล้วจะจัดการความเสี่ยงได้อย่างไร ?
ตรงนี้ผมขอเอาประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าให้ฟังเลยละกัน ให้ดูว่ากรณีที่คุ้มค่า และไม่คุ้มค่า ผมทำตัวอย่างไรบ้างก่อนตัดสินใจ
ดูความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไปกับของแถมที่ได้
ดูชื่อคนออกแบบเกม และบริษัทผู้ผลิต ว่าเคยออกแบบสร้างเกมอะไรมาบ้างแล้ว
อ่านกฏวิธีการเล่น และดูวิดีโอประกอบ
ต้องคำนวณด้วยว่าถ้าภาษีที่โดน ค่าขนส่งจะคุ้มราคาที่จ่ายไหมด้วย
ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะใช้เวลาไม่ค่อยนาน และทุกคนสามารถทำได้ครับ
โปรเจคแรก Scythe
(ภาพจาก https://cf.geekdo-images.com/images/pic3163924.jpg)
ต้องขอพูดธีมย่อๆ ก่อนนะครับ ว่าเกมนี้เป็นอย่างไร Scythe เป็นเกมเกมอิงประวัติศาสตร์แบบทางเลือกในยุค 1920s เป็นช่วงเวลาแห่งเกษตรกรรม และสงคราม ความเจ็บปวด เศษซาก และการเปลี่ยนแปลง เป็นเกมที่ได้รับแรงบรรดาลใจระบบการสร้างสิ่งก่อสร้างจากเกม Terra Mystica และระบบการต่อสู้จากเกม Kemet
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/004/833/034/a691f9083481283a22c938b711a34bca_original.jpg)
ผมลงทุนไปในระดับ Collection' Edition $99
ทำไมผมเลือกจะลงทุนในเกมนี้ - บอกเลยว่าเห็นแล้วชอบ เห็นว่า คนระดมทุนเยอะมากแป๊บเดียวโปรเจคก็ได้เงินครบ เกินจำนวนเงินที่เขาตั้งเป้าไว้ด้วย ตาลุกวาว ไปหาข้อมูลโดยพลัน
ก่อนตัดสินใจผมทำอะไรบ้าง ? - เริ่มแรกผมอ่านรายละเอียดย่อหน้าแรก โปรเจคนี้ได้กล่าวถึงมีผู้เล่นทดลองเล่นเกมนี้ถึงมากว่า 750 คน - ผมไปสะดุด ชื่อเกมที่เขาอ้างอิงว่าได้แรงบรรดาลใจจาก Terra Mystica กับ Kemet ( ผมเคยเล่น Kemet มาก่อนพอจะรู้จักระบบการเล่น ซึ่งเขากล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมนี้ แสดงว่าการต่อสู้เกมนี้ไม่น่ายาก ) - ผมดูคลิปวิดีโอการเล่น พร้อมทั้งอ่านกฏ (ยอมรับว่าตอนนั้นประสบการณ์เล่นบอร์ดเกมน้อย อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่พอคร่าวๆ ) - ดูราคากับของแถม ซึ่งพิจารณาดูแล้วน่าจะเหมาะสม
สิ่งที่ผมพลาดไปคืออะไร ? - ผมไม่ได้ไปตามหาว่าผู้ออกแบบเกม Jamey Stegmaier เคยทำเกมอะไรมาบ้าง และไม่เคยไปหาข้อมูลบริษัท Stonemaier Games เคยผลิตเกมอะไรมาบ้าง - ไม่ได้คำนวณว่าถ้าเสียภาษีจริงๆ แล้วจะคุ้มกับของแถมที่จะได้ไหม (ซึ่งจริงๆ บอกเลยว่าไม่คุ้มครับ ในโปรเจคนี้)
ผลลัทธ์เป็นอย่างไร ? ถือว่าโปรเจคนี้ผมหาข้อมูลค่อนข้างน้อย แล้วของแถมก็ไม่ได้มากมาย อะไรมาก คือ ถ้าจะให้พูดจริงๆ คือ ได้แค่ การ์ดโปรโมท ที่ไม่สามารถซื้อแยกได้ กับกล่องที่มีการเขียนตัวเลขไว้ ว่าผลิตทั้งหมดกี่ชุด ตัวอักษรชื่อเกม Scythe เป็นสีเงินสะท้อนแสง นอกนั้นไม่มีอะไรพิเศษเลย แต่ด้วยความที่ตัวเกม กระแสแรงมาตั้งแต่แรก และเกมก็ดีจริงหลังจากที่ได้เล่นกล่อง โมเดล อะไรก็ออกแบบมาดีถูกใจ บอกเลยว่า โปรเจคนี้คุ้มครับ แม้ว่าผมจะโดนภาษีไปเท่าครึ่งหนึ่งของราคาเลย
โปรเจคที่ 2 Deep Madness
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/014/065/874/7a5d86a0c29374342c628602be1da6f1_original.png)
โปรเจคนี้ตอนที่ผมเขียนบทความยังไม่ผลิต แต่ได้ปิดโปรเจคไปแล้ว (16/3/2560)
ธีมแนวเขย่าขวัญ ที่ต้องช่วยกันเล่น สู้กับระบบเกม โดยจะมีความคล้ายกับ Arkham horror แล้วเจ้าคนสร้างโปรเจคก็บอกได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายของ Lovecraft ด้วย
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/014/475/428/927f83c1e6cf378c1f052030a718263d_original.png?w=680&fit=max&v=1478877535&auto=format&lossless=true&s=67e299620956f5d0240d439384dc64cc)
ผมลงทุนไปในระดับ Investigator $100
ทำไมผมเลือกจะลงทุนในเกมนี้ - ผมชอบโมเดล มันดูเป็นแนวสยองขวัญ ไซไฟ แถมดูดีอีกด้วย - โมเดลได้เยอะสะใจ 160 ตัว + - ราคาอยู่ที่ 100 ดอลล่า (ราคายังไม่รวมส่ง + ภาษีที่อาจจะเจอได้ ราคาอาจจะสูงกว่า $100 แต่จำนวนโมเดลที่ได้ตอนวางจำหน่ายจริง $350 บอกเลยว่าโคตรคุ้ม)
ก่อนตัดสินใจผมทำอะไรบ้าง ? - ไปหาชื่อ บริษัทที่ทำ Dimensiongames ไม่เคยสร้างเกมอะไรออกมาเลยสักเกม นี้คือความชิบหายอย่างแรก - ไปดูชื่อคนดีไซด์เกม Roger Ho ซึ่งไม่เคยมีประวัติการสร้างเกมอะไรเลย นี้คือความชิบหายอย่างที่สอง - หนังจากลองดูภาพ อ่านหนังสือกฏ แบบผ่านๆ อืม เกมมันก็ดูน่าเล่นดีนะ อาจจะลบ 2 ข้อแรกออกไปได้เพราะข้อนี้
สรุป ตัดสินใจลองเสี่ยง ช่วยสร้างเกมนี้ละกัน เพราะเห็นว่าความคุ้มค่า แม้จะรวมค่าภาษีไปแล้ว แต่ความพิเศษที่ได้นี้เรียกว่าเยอะพอสมควร พอจะกลบราคาที่จะเพิ่มขึ้นมาได้
โปรเจคที่ 3 A Chaotic Life! - A Hectic & Strategic Game of Poor Choices!
(ภาพจาก https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/I/51HqHpbUc8L.jpg)
ธีมเป็นชีวิตที่ยุ่งเหยิงของเด็กน้อยคนหนึ่งที่จะโตขึ้นมาเป็นแบบนั้นขึ้นอยู่กับผู้เล่น โดยเริ่มแรกจะต้องกำหนดก่อนว่าต้องการให้เด็กคนนี้มีชีวิตที่แย่ หรือดี แล้วก็จะให้ผู้เล่นแต่ละคนมาลงการ์ดให้ชีวิตเจ้าเด็กน้อยคนนี้ไปในแนวทางนั้น ฟังดูแล้ว เออ ดูแล้วมันน่าจะสนุกตลก แต่......... อ่านไปเรื่อยก่อนนะครับ
ลิงค์โปรเจค https://www.kickstarter.com/projects/grubtongames/a-chaotic-life-a-hectic-and-strategic-game-of-poor
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/003/474/094/71edc8e722584dfdcbcec3d694661c4b_original.jpg?w=680&fit=max&v=1426885959&auto=format&q=92&s=3e9ea6cc7618a9686fa03a2e47beb6f4)
ผมลงทุนไปในระดับ Triple games (เพราะเขาบอกว่าสามารถเอา แต่ละกองการ์ดมาผสมกันเพื่อที่จะให้เล่นเด็กได้หลายคน) $25
ทำไมผมเลือกจะลงทุนในเกมนี้ - เห็นแล้วชอบธีมเกม การทำให้ชีวิตคนหนึ่งๆเป็นไปตามที่เรากำหนดนี้มันรู้สึกมีพลังอำนาจเหมือนเป็นพระเจ้าอะไรแบบนี้ และเกมน่าจะตลกจากที่ดูการ์ดแต่ละใบ
ก่อนตัดสินใจผมทำอะไรบ้าง ? - ดูรูปแล้วชอบ กดเลย
สิ่งที่ผมพลาดไปคืออะไร ? - ผมไม่ได้ศึกษาอย่างดีเกี่ยวกับกฏเกม เห็นว่าราคาไม่แพงมาก ซื้อมาเล่นขำๆ เกมน่าจะสนุกดี
ผลลัทธ์เป็นอย่างไร ? เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในโปรเจคเกือบเขย่าขวัญผมเลยก็ได้ ด้วยเกมที่ออกแบบธีมมาโคตรน่าสนใจ แต่พอเล่นจริงแล้ว มีขำบ้าง แต่กฏมันต้องปรับปรุงใหม่เยอะมาก จนผู้ผลิตต้องออกกฏฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 เพื่อให้เกมมีการไหลลื่นมากกว่าตอนแรก กฏตอนแรกเรียกได้ว่าเล่นพอสนุก แต่เล่นแทบจะไม่ได้ ด้วยเงื่อนไขของการ์ดหลายใบ มันต้องเชื่อมต่อกันกับอีกใบ ถ้าไม่มีก็เน่าอยู่ในมือแบบนั้นตลอดชาติ ปัจจุบันเกมนี้ก็อยู่ในคลัง วางไว้เฉยๆ และไม่ได้เล่นอีกเลยหลังจาก ปรับปรุงกฏใหม่ ถือว่าไม่เจ็บมาก แต่ก็ไม่คุ้ม
โปรเจคที่ 4 Megaman The Board Game
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/011/581/786/98ed17e73873112ff6ebee85a217260b_original.jpg)
ธีมนี้คงไม่ต้องบอกอะไรมากก็ Megaman ครับ เล่นผ่านด่านแต่มีคนชนะคนเดียวนะ ทำให้นึกถึงช่วงเยาว์วัยของแต่ละคนที่ผ่านพวกเครื่อง Famicom มา
(ภาพจาก https://ksr-ugc.imgix.net/assets/001/541/688/bdb4c02d47930bc226d9228b47374531_original.png)
ผมลงทุนใน Super Mega Buster $160
ทำไมผมเลือกจะลงทุนในเกมนี้ - ตอนเด็กเคยเล่น Rockman พอมีบอร์ดเกม โห ไม่จัดได้ไง นี้มันความสุขในวัยเด็กเรา ที่จะกลายมาเป็นบอร์ดเกมเลยนะ มันต้องดีแน่ๆ เหมือนกับเกมที่เคยเล่น อันนี้ มโนเองนะครับ
ก่อนตัดสินใจผมทำอะไรบ้าง ? - ไม่ได้ทำอะไรเลย แค่เห็นเฮ๊ย rockman มีบอร์ดเกมด้วยว่ะ เออ กดเลยอยากได้
สิ่งที่ผมพลาดไปคืออะไร ? - ผมไม่ได้ศึกษาอย่างดีเกี่ยวกับกฏเกม ไม่ได้ไปดูชื่อคนออกแบบ บริษัทเคยทำเกมอะไรมาบ้าง ก็ Rockman อะ ฮ่าๆๆๆ
ผลลัทธ์เป็นอย่างไร ? พอได้ของมา อ่านกฏเล่น 2 ครั้ง เกมแม่งห่วยสุดๆ คือบอกเลยซื้อมาสะสมอย่างเดียว เล่นจริงแทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลย ไม่สนุกสุดๆ เอามาขาย แฟน Rockman เฉยๆ แถมยัง delay เป็นปี ยังไม่พอ โมเดลนี้มันงานจีนชัดๆ โดย เฉพาะโมเดลสีทอง นี้มันเหมือนกับโมเดลจากขนมซองละ 15 บาทสมัยก่อนเลย เพียงแค่เนื้อโมเดลไม่นิ่มเท่านั้น แต่สีนี้บอกเลยว่า โอ๊ยๆๆ
หลังจากนั้นผม ไปทำอะไรต่อ หาข้อมูลบริษัทนี้ อ่อ บริษทันี้ชอบไปซื้อลิขสิทธิ์ แต่เป็นเกมดังๆ พวก Street Figther Mortal Combat เกมที่สมัยคนยุคสักประมาณ 1980 โตมากับมันพอดี แล้วเอามาทำบอร์ดเกม ไปดูคะแนนรีวิวแต่ละเกม ห่วยแตกหมด อืม เข้าใจละ คือทำบอร์ดเกม มาขายแฟนๆ เกมเก่า
Artwork ของค่ายนี้ทำออกมาสวยดีนะครับ แต่กับเกมที่เล่นไม่ได้ แถมยังล่าช้าไปเป็นปี นี้ผมบอกเลยว่า โคตรที่จะเกือบไม่คุ้ม อ่ะ ยังไง คือ โมเดลให้มาเยอะครับ ถ้านับจริงๆ ก็คิดซะว่าเหมือนซื้อชุดโมเดล Rockman 80 กว่าตัว ถือว่าแพง เอาการแต่ก็เรียกว่ามองโลกในแง่ดี แล้วก็ได้บทเรียนไป
คงจะพอเป็นแนวทางให้สำหรับทุกคนได้เห็นว่าการร่วมระดมทุนผ่านเว็บ Kickstarter เป็นอย่างไรกันบ้าง
อยากให้ทุกคนศึกษาด้วยตัวเองให้มากนะครับ ผมเคยมีบางโปรเจคของหายระหว่างทางไปรับฝากเพื่อนมาด้วย ผลสุดท้ายเจ็บเอง ตามของแล้วก็ต้องจ่ายเพิ่ม เพราะทางผู้ผลิตก็บอกแค่ว่าเขารับผิดชอบได้บางส่วน เขาได้ทำการส่งของไปแล้วถ้าไม่ได้ การรับผิดชอบส่วนหนึ่งเป็นของขนส่ง ซึ่งถ้าผ่านขนส่งหลายทาง อาจจะมีการสูญหาย แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างยืนกระต่ายขาเดียว คนรับกรรมคือ เราๆที่ลงเงินไป แต่บางโปรเจคก็คืนเงินให้นะครับ ไม่ใช่ว่าจะเป็นทุกอันไป
ซึ่งการที่เราศึกษาเองจะได้มีความรู้ และมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น และไม่หลงไปตามกระแส จะได้ไม่เสียดายตังที่ซื้อไป ไม่เสียอามรณ์ที่ได้ของไม่ดีมาด้วย
Comments