top of page

Traits ใน The One Ring

Traits คืออะไร?

ใน The One Ring จะมี Attributes ทั้งหมด 3 อย่าง คือ Body, Heart และ Wits เป็นค่ากำหนดลักษระของตัวละครทั่วๆไป ซึ่งจะไม่สามารถบอกความแตกต่างระหว่าตัวเรากับคนอื่นได้

Traits เป็นคุณลักษณะพิเศษที่จะให้รายละเอียดของตัวละครมากขึ้น ว่าตัวละครตัวนั้น มีลักษณะอย่างไร ปฏิกริยาตอบโต้เป็นอย่างไร ชอบอะไร สนใจอะไร

ซึ่งในขณะที่สร้างตัวละครนั้นจะให้เราเลือก Traits เพื่อให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวละครได้ง่ายมากขึ้น

Traits ทำงานอย่างไร ?

Traits เป็นตัวบ่งบอกถึงอามรณ์ ลักษณะการผจญภัย และความสามารถในการผจญภัยของตัวละครนั้น

Traits มีหลากหลายแบบ แต่ทำหน้าที่คล้ายๆกัน ซึ่งสามารถอธิบายความสมเหตุสมผลต่อการกระทำของตัวละครนั้นได้ และมีน้ำหนักมากพอที่ตัวละครนั้นจะตัดสินใจแบบนี Traits นั้นไม่มีระดับ และไม่สามารถเพิ่มได้

ในขณะที่เจอสถานการณ์ต่างๆ ผู้เล่นสามารถบอกว่าผมจะทำสิ่งนี้เพราะตัวเองมี Traits นี้ ซึ่งจะสร้างความสมเหตุ สมผลในการ เล่นเกมส์สวมบทบาทมากขึ้น หรือแม้แต่ Loremaster จะเลือกผู้เล่นที่มี Traits นี้ ในการทำภารกิจต่างๆ

ใช้ Traits อย่างไร ?

มี 3 เหตุผลด้วยกันที่จะสามารถใช้ Traits ได้ คือ

1. การตอบโต้แบบกระทันหัน (Automatic action)

2. การตอบสนองกับสิ่งคาดไม่ถึง (Unforeseen action)

3. เพิ่มผลที่เกิดขึ้น (Advancement point)

1. การตอบโต้แบบกระทันหัน (Automatic action) จะถูกใช้เมื่อผู้เล่นใช้ Common Skill แล้วเห็นว่า Traits ดังกล่าวสมเหตุสมผลที่จะให้เกิดผลเลยโดยไม่ต้องทอยลูกเต๋า ซึ่งขึ้นอยู่กับความเห็นของ Loremaster ด้วย

2. การตอบสนองกับสิ่งคาดไม่ถึง (Unforeseen action) จะถูกใช้เมื่อผู้เล่น อยู่ในเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง แต่คิดว่า Traits ที่ตนเองมีอยู่นั้นสามารถที่จะใช้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ถอยลูกเต๋า เช่น เหตุการณ์ที่ Loremaster ได้เล่าถึงการหลบซ่อนตัวของเหล่า Goblin ในสนามรบ และมันได้หนีไปไกลมากแล้ว Hugo ผู้เล่น Dwarf มี Trait 'Caulious' ซึ่งจะจับตาดูพวก Goblin ที่หนีไปแล้วจะไม่กลับมาก่อปัญหาอีก กลุ่มผู้เล่นเห็นด้วย Loremaster อนุญาติให้ Hugo ใช้ Awareness Test เพื่อจะตรวจสอบ Goblin ฝูงนั้น

3. เพิ่มผลที่เกิดขึ้น (Advancement point) จะถูกใช้เมื่อผู้เล่นผ่าน Test Succeed จาก Common Skill และมี Trait ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะส่งผลสูงสุดที่จะเกิดขึ้นได้ในเหตุการณ์นั้น เช่น ในค่ำคืนที่มืดมืด เหล่านักผจญภัยกำลังตั้งแคมป์กันอยู่ Beran เห็นฝูงหมาป่าที่กำลังจะโจมตีเพื่อนๆกำลังนอนหลับอยู่ เขาได้จับดาบขึ้นแล้ว กระโดดเข้าไปกลางฝูงหมาป่า หลังจากที่ผ่าน Test Athletics และมี Trait 'Bold' ทำให้เขาสามารถที่จะตะลุมบอนกับฝูงหมาป่าเพื่อให้เวลากับเพื่อนๆในกลุ่มได้ตื่นขึ้นมาทัน

Traits List :

รายละเอียดของ Traits :

Distinctive Features ระดับความสามารถนี้ สามารถที่จะเรียนรู้ได้ตั้งแต่สร้างตัวละคร หรือตอนพัฒนาตัวละคร

- Advanturous (ชอบผจญภัย) : จิตวิญญาณแห่งการผจญภัยของคุณนั้น ทำให้คุณมีประสบการณ์ และความกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งแปลกใหม่ แม้แต่อันตรายที่จะเป็นตัวทดสอบคุณ

- Bold (ความกล้า) : คุณเชื่อในความสามารถของตัวเอง ไม่หวาดกลัวต่อสิ่งอันตรายที่จะเผชิญหน้า กล้าที่จะนำตัวเองเข้าสู่อันตรายต่างๆ

- Cautions (รอบคอบระมัดระวัง) : คุณมีความระมัดระวังเป็นพิเศษในสิ่งต่างๆที่จะทำ คุณมีลางสังหรณ์ว่าสิ่งที่จะทำนั้นอาจจะผิดพลาดก็ได้

- Clever (ความฉลาด) : คุณมีความฉลาดเฉลียวในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ แม้มันจะเป็นครั้งแรกที่เรียนรู้ ก็ทำให้คุณเข้าใจมันได้ง่าย และรวดเร็ว

- Cunning (ไหวพริบ) : ระดับสติปัญญาของคุณหลักแหลมมาก และทำให้คุณรู้ว่าจะใช้มันยังไงให้เหนือกว่าคนอื่น

- Curious (ความอยากรู้อยากเห็น) : ความอยากรู้อยากเห็นในธรรมชาติของคุณนั้น ทำให้คุณมีความกระตืนรืนร้นมากกว่าจะกังวลกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

- Determined (จิตใจหนักแน่น) : เมื่อคุณตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองแล้ว คุณจะมุ่งมั่นไปยังสิ่งนั้นอย่างไม่ลดละ

- Eager (ความกระตือรือร้น) : เมื่อคุณพบสิ่งที่คุณสนใจ จะไม่มีอะไรสามารถห้ามความกระตือรืนล้น และความใจร้อนที่จะทำสิ่งนั้นของคุณได้

- Elusive (เข้าใจยาก) : เมื่อคุณไม่เห็นด้วยกับสิ่งนั้น คุณสามารถปกปิดมัน โดยที่ไม่มีใครสามารถล่วงรู้ความในใจคุณได้

- Energetic (กระปรี้กระเปร่า) : คุณมีพลัง ความกระตือรือร้น ที่สร้างออกมาอย่างเห็นได้ชัด

- Fair (มีความเป็นธรรม) : คุณมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นแม้ว่าคนเหล่านั้นจะไม่ได้มาจากสถานที่เดียวกับคุณ

- Fair-spoken (พูดจาไพเราะ) : คำพูดของคุณนั้น เป็นธรรมชาติ และเป็นที่น่าเคารพต่อผู้สนทนาด้วย

- Fierce (ดุร้าย) : เมื่อคุณรู้สึกถูกคุกคามไม่ว่าจะด้วยการกระทำ หรือคำพูด คุณจะแสดงปฏิกิริยาโต้กลับแบบดุร้าย และรุนแรง แสดงถึงความก้าวร้าวในตัวคุณ

- Forthright (ตรงไปตรงมา) : คุณเป็นคนตรงไปตรงมา จนบางครั้งคำพูดนั้นก็สร้างความเจ็บปวดให้กับคนอื่น

- Generous (ความใจกว้าง) : คุณมีความใจกว้าง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

- Grim (เคร่งขรึม น่ากลัว) : สีหน้าของคุณนั้นเต็มไปด้วยความเจ้าเล่ห์ ความไม่น่าไว้วางใจ และหยาบกระด้างจนไปถึงจิตใจของคุณ

- Gruff (ห้าว) : บ่อยครั้งที่คุณจะแสดงความเงียบขรึม และบูดบึ้ง เพราะความจริงแล้วคุณเป็นคนที่มีความอดทนต่อคนอื่นน้อย และชอบที่จะแสดงความเป็นตัวตนของตัวเองออกมา แต่นั้นก็เป็นตัวแสดงให้เห็นถึงความจริงใจของคุณ

- Hardened (ไม่มีความรู้สึก) : คุณเป็นคนที่ไร้ความรู้สึกด้วยการผจญภัยที่มากมาย มันได้เปลี่ยนแปลงให้คุณไม่กล้าที่จะแสดงความรู้สึกต่างๆออกมาจากแววตาหรือแม้แต่คำพูด

- Hardy (บึกบึนทำงานต่อเนื่องได้) : คุณเป็นคนที่แข็งแรงบึกบึน ไม่ว่าจะเดินทางไกลแค่ไหน หรือแม้แต่อาการป่วยที่ไม่หนัก ก็ไม่ส่งผลถึงคุณได้

- Honourable (ซื่อตรงมีคุณธรรม) : คุณเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ และปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเคารพ แม้กระทั้งศัตรูของคุณก็ตาม คุณเป็นคนที่เชื่อถือได้ และเป็นคนที่รักษาสัญญา

- Just (มีความสมเหตุสมผล) : คุณเป็นคนที่ไม่สามารถถูกหลอกได้ง่ายๆ และสามารถบอกว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือหลอกลวง

- Keen-eyed (สายตาดี) : สายตาของคุณมีความคมกริบยิ่งกว่าใครๆ

- Lordly (ดูสง่างาม) : คุณเป็นสง่างาม เป็นที่น่าเคารพนับถือของคนทั่วไป

- Merciful (มีความเมตตา) : คุณแสดงให้เห็นถึงการให้อภัยต่อศัตรู ง่ายต่อการสงสารผู้อื่น และไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น

- Merry (ร่าเริง) : คุณเป็นคนที่มีความร่าเริง และยังมองโลกในแง่ดีตลอดเวลา

- Nimble (ว่องไว) : คุณมีความว่องไว และคล่องแคล่ว

- Patient (อดทน) : คุณอดทนทางอามรณ์สูง บางครั้งอาจจะโง่เคลา แม้นั้นเป็นแค่การตอบสนองอย่างรอบครอบ

- Proud (ภูมิใจ) : คุณมีความภาคภูมิใจในตัวเองมาก จากการที่คนอื่นเคารพนับถือ และเป็นที่รู้จักจากผู้คนมากมาย

- Quick of Hearing (หูไว) : ไม่มีเสียงใดสามารถเล็ดรอดจากโสตประสาทคุณไปได้

- Reckless (บ้าบิ่น) : คุณเป็นคนกล้าบ้าบิ่น บ่อยครั้งที่คุณไม่นึกถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นของการกระทำ ซึ่งบางครั้งคุณก็กล้าที่จะทำในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าทำ

- Robust (แข็งแรง) : ความแข็งแรงของร่างกายคุณนั้นทำให้ คุณไม่รู้สึกถึงอาการป่วยหรือแม้กระทั่งโรค

- Secretive (ซ่อนความลับเก่ง) : คุณเป็นคนที่ไม่ชอบแสดงความคิดเห็นของตัวเอง และชอบที่จะปกปิดสายตาตนเองจากผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชนเผ่าอื่น

- Small (ตัวเล็ก) : คุณมีความสูงเพียงครึ่งเดียวของมนุษย์ และเป็นที่ง่ายต่อการถูกมองไม่เห็น Trait นี้ปกติจะติดตัว Hobbits ตั้งแต่ต้น โดยมีชื่อว่า Small Folk

- Steadfast (แน่วแน่) : คุณเป็นคนที่มีความมุ่งมั่น ทั้งความรู้สึก และความเชื่อ และบ่อยครั้งที่การกระทำของคุณจะเป็นการตัดสินใจด้วยตัวคนเดียว

- Stern (เข้มงวด) : คุณเป็นคนที่เข้มงวด จนเป็นนิสัยซึ่งออกมาจากทั้งการแสดงออกทางภาษาพูด และภาษากาย

- Suspicious (ขี้ระแวง) : คุณเป็นที่คนที่เชื่อใจคนอื่นยากมาก เหมือนสุภาษิตที่ว่า "พกหินดีกว่าพกนุ่น"

- Swift (การหลบหลีกรวดเร็ว) : คุณเคลื่อนไหวอย่างฉับไว และตอบสนองต่อสิ่งต่างๆอย่างรวดเร็ว

- Tall (สูง) : คุณมีความสูงพิเศษกว่าใครๆในเผ่าของคุณ

- Ture-hearted (เป็นคนเปิดเผย) : คุณเป็นคนที่มีความจริงใจ คำพูด และการกระทำของคุณแสดงให้เห็นถึงความซื่อสัตย์ที่คุณมี

- Trusty (เชื่อถือได้) : คุณเป็นคนที่น่าเชื่อถือ และซื่อสัตย์ และคุณยังรักษาคำพูดด้วย

- Vengeful (พยาบาท) : คุณเป็นคนที่ไม่ลืมอะไรง่ายๆ มีความอาฆาต พยาบาท แต่ไม่เป็นคนคิดทรยศใคร และพอใจที่จะยึดถือความแค้นนั้นไว้จนกว่าจะได้ชำละล้าง

- Wary (ชอบเฝ้าสังเกต) : คุณเป็นคนขี้ระแวงคนอื่น ชอบคอยเฝ้าสังเกต และจับผิดพฤติกรรมที่แปลกๆของคนอื่นตลอดเวลา

- Wilful (ดื้อรั้น) : คุณเป็นคนหัวรั้วที่เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง แม้จะได้รับคำปรึกษาของคนอื่นแล้วก็จะทำตามที่ตนเองต้องการ

- Wrathful (ขี้หงุดหงิด) : คุณเป็นคนที่โกรธง่าย และเมื่อคุณเผชิญหน้ากับปัญหาคุณจะไม่สามารถควบคุมอาการโกรธนั้นได้

Specialities จะมีเฉพาะบางเผ่าพันธุ์เท่านั้นที่สามารถเรียนรู้ Traits จากวัฒนธรรมของเผ่า หรืออาชีพนั้นๆได้

- Beast-lore : ท่ามกลางป่าดงพงไพร ทุ่งหญ้า หนองบึง และ ภูเขาทั่วทั้งพื้นที่ใน Wilderland คุณรู้จักสัตว์ป่าเหล่านั้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล วิธีการล่า จุดอ่อน หรือแม้กระทั้งสถานที่หลบภัยของมัน หรือรู้จักแม้กระทั้งลังที่อยู่อาศัยนี้มีความอันตรายมากน้อยแค่ไหน

- Boating : คุณรู้ถึงวิธีการรับมือเมื่อพายเรืออยู่ในแม่น้ำที่เชี่ยวกราก หรือแม้กระทั้ง การพายผ่านโคดหินที่มากมาย

- Burglary : เป็น Trait ที่ค่อนข้างมีประโยชน์หลากหลาย ทั้งการขโมยของ สะเดาะกุญแจ การซ่อนในเงามืด หรือเข้าไปในสถานที่ๆมีการป้องกัน Treasure-Hunter จะมี Trait นี้ติดตัว

- Cooking : คุณรู้ถึงวิธีการเตรียมอาหาร จากของธรรมดาทั่วๆไปให้เป็นอาหารจานพิเศษได้

- Elven-lore : ความรู้ของ 3 ยุคสมัย คุณจะรู้ถึงจุดต้นกำเนิดของอารยธรรมต่างๆของเผ่าอื่น และยังสามารถที่จะพูดภาษาโบราณที่มีเอลฟ์ เพียงไม่กี่ตนเท่านั้นที่ยังพูดภาษานี้อยู่

- Enemy-lore : คุณจะต้องเลือกเผ่าของศัตรู Dragons, Giants, Orcs, Spiders, Trolls หรือ Wolves) เพื่อที่จะรู้ถึง คุณลักษณะ นิสัย จุดแข็ง จุดอ่อน ของศัตรูที่คุณเลือก ซึ่ง Trait นี้จะเหมาะกับนักรบ และนักล่า อาชีพ Slayer จะมี Trait นี้ติดตัว

- Fire-making : คุณจะรู้ถึงวิธีการก่อไฟขึ้นไม่ว่าจะสถานที่ใดก็ตาม

- Fishing : คุณสามารถที่จะจับปลาได้ด้วย ตาข่าย หอก ธนู หรือแม้กระทั้งมือเปล่า

- Folk-lore : คุณมีความรู้มากมายเกี่ยวกับประเพณีของเผ่าต่างๆ เรื่องราวต่างๆ วิธีการสื่อสาร ซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับคนแปลกหน้าได้ง่ายขึ้น จนถึงขนาดที่สามารถพูดภาษาพื้นเมืองของเผ่านั้นๆได้ อาชีพ Wanderer จะมีTrait นี้ติดตัว

- Gardener : คุณมีความสามารถในการทำสวนไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้หรือผลไม้ก็ตาม รู้ถึงวิธีที่จะทำให้มันเติบโตได้ดีขึ้น และเร็วขึ้น

- Herb-lore : คุณสามารถระบุได้ว่าพืช ต้นไม้ นี้มีคุณประโยชน์อย่างไร หรือแม้แต่ทำเป็น ยาสูบด้วยก็ตาม Trait นี้ถือว่ามีประโยชน์มากใน Middle-earth เพราะจะช่วยคุณในเวลาทำอาหาร หรือแม้แต่เตรียมยารักษาโรคด้วย

- Leechcraft : คุณจะรู้ถึงวิธีรักษาตามแบบฉบับของเผ่าตัวเอง เพื่อรักษาเพื่อนร่วมเผ่าได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็น แผลหรืออาการป่วย

- Mountaineer : คุณจะคุ้นเคยกับการเดินข้ามภูเขา หรือกระทั้งทางที่ยากลำบากผ่านหุบเขาต่างๆ

- Minstrelsy : คุณมีทักษะในด้านดนตรีไม่ว่าจะเป็นการขับร้อง หรือเล่นเครื่องดนตรี จากวัฒนธรรมเดียวกันหรือต่างวัฒนธรรม หรือแม้กระทั้งรู้ว่าดนตรีนี้มาจากถิ่นไหน

- Old Lore : คุณมีความรู้เกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรม เรื่องเล่า ตำนานต่างๆ ซึ่งสามารถแบ่งแยกได้ว่าเรื่องราวไหนเป็นของวัฒนธรรมใด ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์

- Region-lore : คุณมีความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ต่างๆ รายละเอียด เส้นทางในบริเวณนั้นๆ เลือกได้ 2 อย่าง คือ Anduin-lore หรือ Mirkwood-lore

- Rhymes of Lore : คุณมีความรู้เกี่ยวกับโคลง กลอน บทเพลง ที่ถูกรังสรรค์มาจากหลายๆวัฒนธรรมต่างๆ จนถึงระดับประวัติศาสตร์ ซึ่งจะจัดอยู่ใน กลุ่มของ Custom Skill ( Courtesy, Song หรือ Riddle) อาชีพ Scholars จะมี Trait นี้ติดตัว

- Shadow-lore : อสูรแห่งความมืดทั้งหลายใน Middle-earth ล้วนแล้วอยู่ในองค์ความรู้ของคุณทั้งหมด ไม่ว่าผีร้ายตนนั้นจะมาจากดินแดนใด ความน่ากลัวของมันมีมากแค่ไหน คุณก็ไม่มีวัน หวั่นเกรงมัน และรู้ถึงวิธีการที่จะต่อกรกับมัน

- Smith-craft : คุณรักที่จะทำงานด้วยค้อน และทั่ง ด้วยเวลาที่คุณใช้อย่างมากมายกับงานน ทำให้คุณสามารถที่จะสร้างงานที่มีคุณภาพจากงานเหล็กได้เป็นอย่างดี หรือแม้กระทั้งรู้ว่างานนี้ระดับฝีมือของคนทำระดับไหน

- Smoking : คุณคือนักสูบตัวยงที่สามารถสร้างสรรค์ศิลปะจากไปป์ได้ ซึ่งจะส่งผลให้เพื่อนๆ ในกลุ่มเกิดการผ่อนคลาย ทำให้ผู้อื่นรู้สึกถึงความสงบในจิตใจของคุณ

- Stone-craft : งานตัดหินเป็นเรื่องที่แสนง่ายสำหรับคุณ ไม่ว่างานหินนั้นจะใช้สร้างกำแพง ห้องโถง หรือแม้แต่ปราการ คุณก็สามารถที่จะทำมันได้อย่างง่ายดาย ไม่แต่เพียงจะสร้างงานเท่านั้น งานหินต่างๆใน Middle-earth ทุกชิ้นงานคุณก็สามารถจะบอกได้ว่า มันถูกช่างหินระดับไหนก่อสร้างขึ้นมา

- Story-telling : คุณเป็นนักเล่าเรื่องตัวยง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะยากในระดับไหนก็ตาม คุณสามารถทำให้มันเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงแก่นของเรื่องนั้นๆได้อย่างง่ายดาย

- Swimming : คุณเป็นนักว่ายน้ำระดับพระกาฬไม่ว่า น้ำจะเชี่ยวกรากขนาดไหน เส้นทางจะหฤโหดขนาดไหน คุณก็สามารถที่จะว่ายได้อย่างง่ายดาย

- Trading : คุณเป็นทั้งนักแลกเปลี่ยน ซื้อ ขาย ที่มีความสามารถสูง การแลกเปลี่ยน หรือการหาข้อมูลนั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณเลย

- Tunnelling : การเดินทางผ่านโลกใต้พื้นดินนั้นไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณ คุณจะไม่สูญเสียประสาทสัมผัสของคุณแม้แต่น้อยเมื่ออยู่โลกใต้ดิน

- Woodwright : ศิลปะแห่งการตัดไม้นั้นอยู่ในสายเลือดของคุณ ไม่ว่างานไม้ที่คุณจะสร้างขึ้นจะเป็นแบบใด คุณสามารถทำมันได้อย่างง่ายดาย งานประดิษฐ์ตั้งแต่ของสวยงามชิ้นเล็กๆ จนไปถึงระดับอาวุธ อยู่ในขอบเขตความสามารถของคุณทั้งนั้น

บทความล่าสุด
ึึคลัง
ติดตามเรา
  • Facebook Social Icon
  • Twitter Social Icon
  • Instagram Social Icon
  • YouTube Social  Icon
bottom of page